Mã ngành Sư phạm Tiếng Êđê – 7140224

Mã ngành Sư phạm Tiếng Êđê – 7140224.

Quy mô trường, lớp mở rộng

Trong nỗ lực giữ gìn tiếng nói, cũng như bản sắc văn hóa truyền thống của người Ê Đê, từ năm học 1980-1981, Sở Giáo dục tỉnh Đắk Lắk đã đưa môn học tiếng Ede vào giảng dạy tại một số trường trung học phổ thông trong cả nước. Conscious. Tuy nhiên, việc dạy tiếng mẹ đẻ cho học sinh dân tộc Ede đã thực sự phát triển thịnh vượng và thay đổi về mọi mặt kể từ khi Đề án dạy tiếng Ede trong các trường trung học giai đoạn 2010-2015 (Dự án) được triển khai. Nếu như năm học 2010-2011, toàn tỉnh có 76 trường tiểu học, 497 lớp và 11.052 học sinh học Ede, thì năm học 2015-2016 sẽ tăng thêm 30 trường, 133 lớp và 1737 học sinh; giáo viên tăng 58 người. Ở cấp trung học cơ sở, có 13 trường phổ thông dân tộc nội trú, với 38 lớp dạy tiếng Ê Đê cho 1.378 học sinh (riêng trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Lắk không dạy tiếng Ê Đê vì đa số học sinh dân tộc thiểu số là người M’nông).

Quý khách tham khảo thêm

Thành lập trung tâm ngoại ngữ Thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ Điều kiện mở trung tâm ngoại ngữ

Mục lục

Cùng với việc mở rộng quy mô trường, lớp, ngành Giáo dục đã mở các khóa học ngắn hạn để bồi dưỡng phương pháp dạy học tiếng Ede cho 224 giáo viên; đào tạo và tuyển dụng ngôn ngữ Ede cho 52 giáo viên đang công tác tại các trường tiểu học có đông học sinh dân tộc Ê Đê. Đồng thời, phối hợp với Viện Ngôn ngữ và Viện Từ điển học và Bách khoa toàn thư Việt Nam phối hợp nghiên cứu, biên soạn sách giáo khoa tiểu học thay thế sách thực nghiệm, sách ngữ pháp, sách bổ trợ (sổ làm việc, sách bài tập, v.v.) sổ tay, sách đọc truyện) và sách từ điển Ede-Viet để giúp giáo viên và học sinh học tốt ngôn ngữ Ede.

Bà H’Yim K’doh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đắk Lắk cho biết: “Để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Ede trong các trường phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đẩy mạnh công tác quản lý; đổi mới phương pháp dạy học trong trường tiểu học; thực hiện các hoạt động của các nhóm chuyên môn. Đặc biệt, nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo linh hoạt hơn trong quản lý, chỉ đạo dạy và học phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đơn cử như Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana, trong những năm đầu triển khai dự án, đã tham mưu cho huyện hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/năm cho mỗi lớp học tiếng Ede; sau đó do khó khăn về tài chính nên mức hỗ trợ giảm xuống còn 4-5 triệu đồng/năm học/trường. Đến năm học này, huyện Krông Ana có 10 trường tiểu học, với 54 lớp dạy tiếng Ede cho 1.141 học sinh, tăng 5 trường, 5 lớp và 477 học sinh so với năm học 2010-2011. Hay như Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pắc đầu năm học chỉ đạo các trường khảo sát, khảo sát số lượng học sinh dân tộc Ê Đê trong độ tuổi đi học và các trường có 20 học sinh mỗi khối sẽ tổ chức dạy học.

Không chỉ vậy, sở còn tận dụng nguồn kinh phí cho các chương trình mục tiêu, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị và dụng cụ dạy học cho các trường dạy tiếng Ede. Bà H’Yer Knul, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pắc cho biết: “Đến nay, toàn huyện có 14/15 trường tiểu học, 42 lớp dạy tiếng Ede cho 1.522 học sinh. Trên thực tế, học sinh dân tộc Ede tự học ngôn ngữ và viết được quan tâm nhiều hơn đến việc đến trường, không còn ngại ngùng, vì vậy chất lượng học tiếng Việt và các môn học khác được nâng cao.

Quý khách tham khảo thêm

Thủ tục thành lập trung tâm tư vấn du học Thành lập trung tâm tư vấn du học Thành lập công ty tư vấn du học Điều kiện thành lập trung tâm tư vấn du học

Cần nâng cao chất lượng dạy tiếng Êđê

Nhiều băn khoăn về việc dạy tiếng Ede trong các trường phổ thông đã được đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo một số trường tổ chức dạy học tiếng Ede nêu ra tại Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vào cuối tháng 12/2015. . Mặc dù quy mô trường, lớp dạy tiếng Ede ở cấp tiểu học tăng 5% so với mục tiêu của Đề án, nhưng so với nhu cầu thực tế, vẫn còn 40 trường (chiếm 27,6%) với số lượng lớn học sinh dân tộc Ê Đê chưa được tổ chức. Dạy tiếng mẹ đẻ. Tỷ lệ học sinh học tiếng Ede chưa hoàn thành nhiệm vụ ở cấp tiểu học chiếm 2,35% và tỷ lệ học sinh xếp loại trung bình và yếu ở cấp trung học cơ sở chiếm hơn 46%… rất đáng lo ngại.

Chưa hết, hiện nay, các trường tiểu học đang triển khai nhiều mô hình, dự án cùng lúc nên các trường rất khó bố trí chuyên gia. Thầy Đoàn Hữu Việt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Khuổi (xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) cho biết: “Nhu cầu về ngoại ngữ, tin học của học sinh rất lớn; Mặc dù với đặc thù của một ngôi trường có hơn 60% học sinh là người dân tộc thiểu số, ngôn ngữ Ede cũng quan trọng không kém, nhưng với các quy định hiện hành về số buổi và thời gian mỗi tuần của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường không có chuyên môn có thể được sắp xếp. Nếu huy động học sinh đến trường vào thứ bảy và chủ nhật thì rất khó để duy trì số lượng học sinh.” Ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana cho biết thêm: “Nếu giảm số thời gian dạy kèm cho môn Toán và Tiếng Việt để dạy môn tự chọn, Bao gồm cả Ede, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. giáo dục đại chúng”.

Mời Quý khách tham khảo thêm:

Điều kiện mở nhóm trẻ tư thục Thành lập nhóm trẻ Kinh nghiệm mở nhóm trẻ gia đình Thành lập nhóm trẻ

Các Trường đào tạo Sư phạm Tiếng Êđê – Đại học Tây Nguyên

Trang chia sẻ kiến thức

Địa chỉ: 60 Nguyễn Quang Bích, P. 13, Q. Tân Bình, TP.HCM

Mr. Phan
Email: buithephan@gmail.com

Mọi thắc mắc về nội dung và cần được giải đáp?

Hãy NHẬP SỐ ĐIỆN THOẠI và yêu cầu gọi lại để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.