Lịch sử của Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ

Áo dài từ lâu đã là trang phục truyền thống không thể thiếu của mỗi người dân Việt Nam. Áo dài đến từ đâu? Áo dài từ khi nào? Lịch sử của Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!
Nếu như đối với phụ nữ, áo dài là trang phục tôn lên vẻ kín đáo, dịu dàng toát lên vẻ quyến rũ và thanh lịch của một cô gái Việt Nam, thì áo dài nam là một bộ trang phục trang trọng và nghiêm túc. tâm hồn và tính cách của con người Việt Nam. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để có được vị trí như ngày hôm nay, áo dài đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử.

Lịch sử áo dài Việt Nam qua các thời kỳ

Áo dài trước triều Nguyễn

Áo dài được cho là xuất hiện lần đầu tiên vào năm 38-42 sau Công nguyên. Trong thời kỳ này, áo dài thường gắn liền với hình ảnh Hai Bà Trưng mặc nó trên chiến trường, rửa người Hán để giành độc lập cho đất nước.

Rước lễ Áo (thế kỷ 17 – 18)

Áo Áo giao lĩnh còn được gọi là Áo Liên minh, là một hình thức của Áo Liên minh miền Nam (cổ áo thẳng) phân biệt với Áo Liên minh miền Nam (cổ áo tròn). Cho đến nay, chưa có nhà nghiên cứu nào có thể xác định chính xác lịch sử của áo dài và thời gian xuất hiện của nó. Theo nhận thức của người Trung Quốc, áo dài đến từ cheongsam, nhưng cheongsam xuất hiện vào năm 1920 và áo dài xuất hiện hàng ngàn năm trước. Lịch sử của Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ như thế nào>
Sự xuất hiện của áo dài bắt nguồn từ áo dài (năm 1744) – phong cách nguyên thủy nhất của áo dài Việt Nam. Áo còn được gọi là áo sơ mi phía trước, may rộng, xẻ hai bên, cổ tay rộng, thân dài chấm gót chân. Thân áo được may bằng 4 loại vải kết hợp với thắt lưng màu và chân váy đen. Đây là một chiếc áo sơ mi cổ chéo tương tự như một chiếc áo bốn mảnh. Áo ký gửi được coi là nguyên bản của áo dài Việt Nam xưa.
Lúc này, vua Nguyễn Phúc Khoát lên ngôi và cai trị vùng đất phía Nam. Miền Bắc do chúa Trịnh cai trị ở Hà Nội, người dân ở đây mặc đồng phục của nhà lãnh đạo, một bộ trang phục tương tự như người Hán. Để phân biệt miền Nam và miền Bắc, vua Nguyễn Phúc Khoat yêu cầu tất cả các trợ lý của mình mặc quần dài dưới một chiếc áo lụa. Chiếc váy này là sự kết hợp giữa trang phục Han và Champa. Có lẽ đây là hình ảnh của chiếc áo dài đầu tiên. 
Lịch sử của Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ

Áo dài với tứ thân (thế kỷ 18 – đầu thế kỷ 20)

Theo các nhà nghiên cứu và hiện vật tại bảo tàng Áo dài, để thuận tiện hơn trong công việc sản xuất của người phụ nữ, váy trước được may riêng biệt với hai mặt trước để buộc lại với nhau, hai mảnh thứ hai được may lại với nhau. Trở thành một ve áo. Kiểu áo này thường được may với màu tối, được coi là một chiếc áo mộc mạc và khiêm tốn tượng trưng cho 4 lần sinh nở của cặp đôi.

Áo dài với 5 thể (1744)

Áo dài ngũ thân là trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam, sinh năm 1744, sau khi cải trang phục bên trong của chúa Nguyễn Phúc Khoat. Áo sơ mi dành cho nam giới có cổ áo cao, thẳng và vuông tượng trưng cho sự toàn vẹn của quý ông. Áo có 5 nút làm bằng kim loại, ngọc bích, gỗ, v.v., không phải vải như cheongsam Trung Quốc. Chiếc áo có năm cơ thể đại diện cho bốn người mẹ và người cha, một cơ thể (nhỏ nhất, bên trong) đại diện cho chính mình (người mặc). Viền của áo không chặt chẽ, nhưng rộng, nó càng đi xuống, nó càng lan rộng. Tay áo rộng và hẹp theo ý muốn.
Áo sơ mi thường có màu sắc trang nhã, không có xù lông ở cổ và tay áo. Thường mặc với áo ngực trắng làm nền cho áo khoác ngoài, cho thấy sự sạch sẽ ở bên trong. Thể hiện quan niệm truyền thống đẹp đẽ của người Việt Nam: cái gì đẹp thì nên giấu bên trong. Chiếc váy năm mảnh luôn đi kèm với một chiếc khăn quàng cổ.
Ban đầu, áo sơ mi năm thân ban đầu được tạo ra để mặc bởi cả nam và nữ. Tuy nhiên, theo thời gian, áo dài nam dần biến mất. Vì vậy, khi nói đến áo dài, mọi người nghĩ ngay đến áo dài của phụ nữ. Áo có 4 vạt được may thành 2 vạt như áo dài, trên vạt trước có thêm vạt làm lớp lót kín đáo là vòng thứ 5. Kiểu áo này được may theo hình dạng rộng, có cổ áo và rất được ưa chuộng ở phía trên. Thế kỷ 20. 

Áo dài Vượn Cáo (1939 – 1943)

Kiểu áo này được biến tấu từ chiếc áo ngũ thân do nghệ sĩ Cát Tường sáng tạo năm 1939. Áo dài Lemur được đặt tên theo tên tiếng Pháp của cô, áo chỉ có hai nắp trước và sau, nắp trước dài, Áo được may sát cơ thể, tay áo thẳng và viền nhỏ. Các nút được mở sang một bên để nhấn mạnh sự nữ tính, kiểu áo này đã phổ biến cho đến năm 1943 khi nó bị lãng quên.

Áo dài Lê Phố (1943-1950)

Đây cũng là sự kết hợp mới từ trang phục tứ thân, một biến tấu của áo dài Lemur của họa sĩ Lê Phố, nên được gọi là áo dài Lê Phố Cô giảm kích thước áo dài để phù hợp với cơ thể của một người phụ nữ Việt Nam, đẩy cầu vai, kéo dài viền của chiếc váy để chạm đất, và mang lại nhiều màu sắc mới. Nói cách khác, cô ấy làm cho nó gợi cảm hơn, tinh tế hơn và hấp dẫn hơn. Mẫu Lê Phố cổ cao được xem là mẫu áo dài nguyên bản của thiết kế áo dài Việt Nam hiện nay.

Áo dài Trần Lê Xuân / Áo dài của Madame Như (1958 – đầu những năm 1960)

Vào cuối những năm 1950, Hoa Kỳ đã thay thế thực dân Pháp ở Việt Nam, và đây là thời điểm áo dài bước vào chính trị một lần nữa. Năm 1958, bà Trần Lệ Xuân, vợ của cố vấn chính trị tổng thống (và anh trai) đã có một bước đột phá khi bà mặc một chiếc váy và găng tay cùng với cổ chữ V và tay áo ngắn. Mặc dù nhiều người khen ngợi sự tinh tế trong trang phục của cô, nhiều người chỉ trích chiếc váy vì thiếu thẩm mỹ. Đó cũng là lúc vị trí áo dài bị bỏ rơi. Trên thực tế, thiết kế hiện đại đã bị chê bai đến mức chính phủ cấm nó khỏi thế giới tư bản.
Cùng thời gian đó, chiếc váy bắt đầu đi vào miền Nam, và các nhà thiết kế Sài Gòn Trần Kim và Dũng đã tân trang lại chiếc áo bằng cách thêm tay áo ba ba. Đây là điểm nhấn với đường may chéo chạy từ dưới cánh tay lên đến cổ áo. Rất nhiều phụ nữ thích chi tiết này vì nó làm cho họ cơ động và thoải mái hơn.

Áo dài Raglan (1960)

Áo dài Raglan, còn được gọi là Áo dài Jack Lang, xuất hiện vào năm 1960 bởi thợ may Dũng ở ĐạiKao, Sài Gòn. Áo dài Raglan với nét nổi bật ôm eo. Điểm khác biệt lớn nhất của áo dài Raglan là ôm sát cơ thể hơn, cách nối tay từ cổ chéo xuống góc 45 độ giúp người mặc cảm thấy thoải mái và linh hoạt hơn. Hai nắp được kết nối bởi một hàng nút ở bên cạnh. Đây là phong cách áo dài góp phần định hình phong cách áo dài Việt Nam trong tương lai.

Áo dài Việt Nam hiện đại (từ năm 1970 đến nay)

Áo dài đã thay đổi như thế nào?

Áo dài Việt Nam đã thay đổi trong những năm qua với nhiều mẫu mã, chất liệu từ hiện đại đến phá cách. Áo dài cũng được biến tiệc thành váy cưới, váy cách tân… Nhưng dù thế nào đi nữa, áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam vẫn giữ được vẻ uyển chuyển, gợi cảm và kín đáo mà không trang phục nào có thể mang lại.
Cùng với xu hướng năng động, thay đổi của lối sống hiện đại, áo dài truyền thống được các nhà thiết kế cách điệu với váy ngắn hơn, thay đổi cổ áo, tay áo hay thậm chí là áo sơ mi hoặc quần âu. Áo dài mang đến cho phụ nữ Việt Nam nhiều sự lựa chọn. Cũng chính vì cách điệu này mà áo dài ngày càng được phụ nữ Việt nam mặc trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể thấy áo dài đầy màu sắc với nhiều thiết kế mới mẻ và độc đáo trong văn phòng, đền thờ linh thiêng hoặc thậm chí khi đi bộ bên ngoài.
Lịch sử của Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ

Lịch sử thai đổi cách tạo hình áo dài thời nay

Với lịch sử phát triển lâu đời như vậy, áo dài Việt Nam đang hoàn thiện hơn bao giờ hết. Áo dài đã trở thành biểu tượng của văn hóa, tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Có thể nói, áo dài không chỉ là trang phục đại diện cho cả một nền văn hóa, mà còn là nguồn cảm hứng không ngừng của nghệ thuật Việt Nam. Nói tóm lại, áo dài đã được giữ nguyên kể từ cuối những năm 70 và đầu những năm 80 khi áo dài trở nên ngốn hơn, với cổ áo cao và quần ống loe cho đến ngày nay.
Với lịch sử phát triển từ hàng ngàn năm trước, áo dài Việt Nam đã có nhiều thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, nó vẫn giữ được những nét độc đáo của áo dài Việt Nam. Ngày nay, áo dài được thiết kế trên nền vải mịn và mềm mại như lụa, đảm bảo nó không chỉ mang màu sắc biểu tượng của đất nước và con người Việt Nam, mà còn giúp bạn bè trên thế giới biết nhiều hơn về người Việt Nam. hơn là qua áo dài. 

Cấu trúc áo dài Việt Nam

Bất kể thời kỳ áo dài là gì, cấu trúc của áo dài bao gồm các phần sau: cổ áo, thân áo, tay áo, tay áo và quần.
  • Cổ áo cổ điển cao khoảng 4 đến 5cm. Ngày nay, kiểu dáng của cổ áo dài rất đa dạng, chẳng hạn như kiểu trái tim, cổ tròn, cổ chữ U và ngọc trai trên cổ áo thường được gắn vào.
  • Thân áo được đo từ cổ đến thắt lưng. Các nút áo dài thường từ cổ đến vai và sau đó xuống hông. Từ thắt lưng, thân áo dài được chia làm hai vạt, vị trí chia đôi ở cả hai bên.
  • Áo dài có hai nắp: trước và sau. Trước đây, nắp trước bằng nắp sau, nhưng ngày nay có nhiều loại váy trước ngắn hơn so với phía sau. Ở viền trước của áo thường được thêu hoa văn hoặc thơ.
  • Tay áo được đo từ vai, khâu sát cánh tay, vươn qua cổ tay.
  • Áo dài được mặc với quần thay vì váy cũ. Quần áo dài được may đến gót chân, quần ống rộng. Quần áo dài từng được làm bằng vải chắc chắn bây giờ thường được may bằng vải mềm mại, lỏng lẻo. Màu phổ biến nhất là trắng. Nhưng xu hướng thời trang hiện nay là áo dài có màu sắc phù hợp với màu sắc của áo.

Lịch sử của Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ

Thảo luận về nguồn gốc của áo dài Việt Nam

Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên quá lo lắng về việc ai đó nghĩ rằng áo dài Việt Nam là một bản sao, hoặc có nguồn gốc gần như từ Trung Quốc, bởi vì Lịch sử của Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ là những cột mốc đáng nhớ cho lịch sử nước nhà:

Lịch sử áo dài từ Trung Quốc đến Việt Nam

Các sách Lịch sử Trung Quốc, Tiền Hán Thục, Sau Hán Thục, Giao Châu Ngoại Khu Ký, Thủy Kinh Chu,… của Trung Quốc đều thừa nhận sự khác biệt giữa nền văn minh Hán và phong hóa Giao Chi. Bức thư của Hoài Nam Vương Lưu An gửi Hoàng đế Hán Vũ khẳng định: “Người Việt Nam là những người tự cạo tóc và vẽ, không thể bị cai trị bởi luật pháp của đất nước đội mũ và thắt lưng (Trung Quốc). Từ thời Tam Đại (Hà Thượng Chu), vùng đất Hồ và đất Việt Nam không theo sóc chính thức (lịch Trung Quốc)”2. Điều này cho thấy tinh thần độc lập, tự chủ của dân tộc Việt Nam đã được hun đúc và khẳng định từ lâu.

Sử sách ghi lại bằng chứng

Trong sách của ngoại giao Giao Châu, Thủy Kinh Chu, Hậu Hán Thụ, có ghi chép về kỹ thuật canh tác, cách ăn mặc của người Việt thời Đông Sơn. So sánh những cuốn sách này và dựa trên các đồ trang trí trên chuôi dao găm của hình người, hoa văn trên trống đồng và các văn bản Trung Quốc cổ, GS Trần Quốc Vượng và các cộng sự cho biết: “Người Đông Sơn không chỉ biết khỏa thân, mặc vỏ sui như nhiều người nghĩ. (…)

Các tài liệu đều phản ánh phong cách ăn mặc theo phương châm đơn giản, gọn gàng đến mức tối đa: trần, khố, đi chân trần. Đặc biệt đối với phụ nữ, người ta thường mặc váy thay vì khố. Tuy nhiên, cũng có một số loại áo, áo dài tay, áo ngực có khe bên trong có yếm. Ngoài ra còn có một số trang phục lễ hội như váy lông vũ hoặc lá sen, khố thêu,…

GS Đào Duy Anh cũng nêu rõ

Theo sách Lịch sử và Ghi chép, người Văn Lang xưa, nghĩa là tổ tiên chúng ta, mặc áo dài bên trái (nghĩa vụ bên trái). Sử sách ghi lại rằng vào thế kỷ thứ nhất, Nham Điền đã dạy người dân huyện Cửu Sửu sử dụng phong cách quần áo theo người Trung Quốc. Theo những ghi chép đó, chúng ta có thể đoán rằng trước thời kỳ bắc thống trị, nhân dân ta đã buộc chặt quần áo vào tay trái, nhưng sau khi bắt chước nhân dân Trung Quốc, họ đặt quần áo của họ trên tay phải”. Có hai vấn đề cần được làm rõ Lịch sử của Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ :

Vấn đền 1

Rõ ràng, người Văn Lang có quần áo riêng, mặc áo ở bên trái (không chỉ khỏa thân hoặc mặc yếm). Nhiều bài báo được trích dẫn một cách bất cẩn, vì vậy cụm từ “mặc áo bên trái” thành “mặc áo dài bên trái” làm cho câu (dịch từ Lịch sử) không rõ ràng, dẫn đến hiểu lầm rằng người Vân Lão Lang mặc áo dài (!), nhiều bài khác sao chép nó một cách bất cẩn, khiến nhận thức rằng áo dài xuất hiện từ thời Hùng Vương trở nên phổ biến, Và sau đó đã ngầm thừa nhận điều đó.

Vấn đề 2

Sự giao thoa văn hóa từ lâu đã diễn ra giữa các quốc gia trong một khu vực rộng lớn bao gồm Trung Quốc và các nước trong cộng đồng Bạch Việt, bao gồm cả việc người Trung Quốc mặc trâm cài trái như người Việt Nam mà Khổng Tử đã đề cập trong Analects của mình, “Nếu không có Quan Trung, chúng ta sẽ phải đeo ve áo trái và búi tóc như người Barbarian.” Quan Trọng (tức Quan Di Ngô) sống vào cuối thế kỷ thứ 8 và đầu thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, cũng tương ứng (hoặc sớm hơn một chút) với thời kỳ xây dựng vương quốc Văn Lang của các vua Hùng, có nghĩa là thời kỳ này, người Văn Lang mặc áo “tay trái”.

Mãi đến thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, khi Âu Lạc dưới triều đại nhà Hán, người Việt Nam mới mặc chiếc áo “dây phải” như người Trung Quốc. Điều này là dễ hiểu, bởi vì như giáo sư. Trần Quốc Vượng nói: “Văn hóa Việt Nam không co cụm để tự vệ một cách bảo thủ và cô lập. Nó không từ chối sự đóng góp của các yếu tố bên ngoài, nhưng cũng chứng tỏ khả năng hấp thụ và đồng hóa vẻ đẹp và vẻ đẹp của các nền văn hóa nước ngoài, bao gồm cả các quốc gia đang xâm lược và thống trị chính mình” 5. Do đó, rất có thể hấp thụ đúng loại áo ngực, và ngoài ra, có thể thích nghi với nhiều nét văn hóa khác của Trung Quốc. 

Lịch sử của Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ

Những điều thú vị về áo dài Việt Nam

Áo dài là một trang phục truyền thống của Việt Nam, mặc với quần dài, che thân từ cổ đến hoặc ngoài đầu gối và cho cả nam và nữ, nhưng bây giờ thường được gọi là quần áo của phụ nữ. Áo dài thường được mặc trong các lễ hội và biểu diễn; hoặc trong môi trường đòi hỏi sự trang trọng và lịch sự; hoặc đồng phục của nữ sinh tại trường trung học hoặc cao đẳng; hoặc đại diện cho quốc phục trong quan hệ quốc tế. Hầu hết các người đẹp Việt nam đều chọn áo dài cho phần thi trang phục dân tộc tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

>>>> Xem thêm: Đối tượng cần có giấy ATVSTP gồm những đối tượng nào? >>>>

Trước đây, áo dài thường được mặc kết hợp với mũ thể thao, nón lá hoặc khăn quàng kín. Nhưng loại áo dài nguyên thủy nhất là áo lô hàng. Chúa Nguyễn Phúc Khoat được đánh giá là người có công với việc phát minh ra áo dài và định hình áo dài Việt Nam như ngày nay.
Từ “áo dài” (áo dài /ˈaʊ ˌdʌɪ/) ban đầu được đưa vào từ điển Oxford và được giải thích là một loại trang phục dành cho phụ nữ Việt Nam với thiết kế hai chiếc váy dài, trước và sau, che mắt cá chân. Ngoài quần dài. Trải qua nhiều thế hệ, áo dài hiện đại đã thay đổi để phù hợp với xu hướng thời trang và nhu cầu trang phục của người dân, nhưng nó vẫn giữ được bản sắc văn hóa ngàn năm của người dân.

Áo dài màu sắc là biểu tượng

Thông thường, màu sắc của vải rất quan trọng vì nó cho thấy địa vị của một người trong xã hội. Phụ nữ trẻ thường thích ăn mặc trong màu sắc sạch sẽ và tươi mới. Khi cô bắt đầu trưởng thành, họ chuyển sang màu pastel, để cho thấy rằng họ vẫn chưa kết hôn. Sau khi kết hôn, cô có quyền ăn mặc với màu tối hơn. Ngoài ra còn có các màu sắc cụ thể cho những dịp đặc biệt, chẳng hạn như màu xanh và tím. Tuy nhiên, phụ nữ Việt Nam hiện đại không quá bị ràng buộc bởi các quy tắc này. Áo dài tiếp tục thay đổi dưới nhiều hình thức khác nhau, với niềm tin rằng nó nên được mặc chính xác như thế nào.

Ý nghĩa của áo dài Việt Nam

Sau hơn một ngàn năm thống trị miền Bắc và trăm năm pháp đô hộ, áo dài Việt Nam đã phần nào chịu ảnh hưởng của hai nền văn hóa Phương Đông và phương Tây, vượt qua nhiều thăng trầm để giờ đây sự hiện diện của áo dài là niềm tự hào dân tộc. Vậy ý nghĩa sâu sắc của áo dài Việt Nam là gì?

Áo dài Việt Nam là hơi thở của văn hóa Việt Nam

Không đơn giản, nhưng trước hàng trăm sự lựa chọn từ nhiều trang phục có sẵn tại Việt Nam, áo dài chiếm được cảm tình của tất cả người dân Việt Nam. Bởi hình dáng của áo dài tạo nên nét hấp dẫn ở phần hông dài đến viền, được chia thành 2 vạt trước và sau, ôm lấy những đường cong của cơ thể người phụ nữ. Vừa gợi cảm vừa quyến rũ, nhưng không kém phần kín đáo và sang trọng. Năm 1970, một sự kiện hội chợ quốc tế O-Sa-Ka đã diễn ra tại Nhật Bản, áo dài Việt Nam vinh dự nhận huy chương vàng và được bình chọn là một trong những trang phục đẹp nhất.

Áo dài Việt Nam mang triết lý sống

Ngoài nét đẹp văn hóa vốn có trong áo dài Việt Nam, nó còn chứa đựng ý nghĩa đạo đức truyền thống cho các thế hệ. Bởi vì nó được cải thiện dựa trên chiếc áo bốn thân cổ xưa, hai chiếc áo choàng ban đầu được mở ra cho bốn cơ thể, cha mẹ và năm nút trên ngực trái của áo bên cạnh việc giữ cho áo thẳng đứng và kín đáo. Nó cũng đại diện cho năm tôn giáo của con người: nhân từ, nghi lễ, công bình, trí tuệ và đức tin.
Lịch sử của Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ

Áo dài Việt Nam là một phiên bản thu nhỏ của đất nước Việt Nam

Trong trang phục truyền thống của một cô gái Việt Nam, toát lên vẻ đẹp thuần khiết và thuần khiết, chiếc áo dài được thiết kế riêng khoe đường cong hình chữ S hoàn hảo. Giống như hình dạng của Việt Nam trên bản đồ thế giới. Trang phục truyền thống Việt Nam ngày nay được thể hiện trong hầu hết các cuộc thi sắc đẹp trên toàn cầu, qua bàn tay của nhà thiết kế, áo dài được tô điểm với các họa tiết tạo nên sức hấp dẫn hơn. Lịch sử của Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ là một trong những tinh tê của cả dân tộc!

Trang chia sẻ kiến thức

Địa chỉ: 60 Nguyễn Quang Bích, P. 13, Q. Tân Bình, TP.HCM

Mr. Phan
Email: buithephan@gmail.com

Mọi thắc mắc về nội dung và cần được giải đáp?

Hãy NHẬP SỐ ĐIỆN THOẠI và yêu cầu gọi lại để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.



    Trả lời