Thành Lập Công ty, Để thành lập 1 công ty mới cần làm những gì?

Thành Lập Công ty

Thành lập công ty là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Cụ thể, khái niệm thành lập công ty có thể được giải thích từ hai góc độ như sau:
Góc độ kinh tế
Thành lập công ty là quá trình chuẩn bị đầy đủ các vấn đề kinh doanh và điều kiện để thành lập một tổ chức kinh tế. Đơn vị kinh doanh cần chuẩn bị các điều kiện liên quan như tên, địa chỉ trụ sở chính, máy móc, thiết bị, nhân sự…
 Góc độ pháp lý
Thành lập công ty được coi là thủ tục pháp lý được thực hiện bởi các chủ doanh nghiệp tại các cơ quan quản lý có thẩm quyền và cơ quan nhà nước. Các tài liệu và thủ tục này sẽ đơn giản hoặc phức tạp tùy thuộc vào loại hình công ty.

Quý khách tham khảo thêm: Luật Quốc Bảo

Thành lập công ty Thủ tục thành lập công tyDịch vụ thành lập công ty

Nếu bạn cần hỗ trợ pháp lý hay bất kỳ thắc mắc có mong muốn được giải đáp nhanh chóng, vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.

Để thành lập 1 công ty mới cần làm những gì?

Hiện nay, cùng với sự phát triển của điều kiện kinh doanh, nhu cầu thành lập doanh nghiệp mới cũng ngày càng tăng. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng biết phải làm gì để thành lập một công ty mới cần làm những gì? Hồ sơ thế nào?

Trên thực tế, việc thành lập công ty hiện nay khá đơn giản, doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị đầy đủ thông tin kinh doanh, soạn thảo hồ sơ hợp lệ và tiến hành xin giấy phép đăng ký kinh doanh là có thể bước đầu giúp cho công ty đi vào hoạt động.

Để thuận tiện cho việc mở công ty, các doanh nghiệp có thể thực hiện theo quy trình thành lập công ty thành công được Luật Quốc Bảo chia sẻ như sau:

Bước 1: Chuẩn bị tên và địa chỉ của công ty
* Địa chỉ công ty không được đặt trong khu vực hạn chế, tòa nhà chung cư hoặc tập thể
– Công ty cần có địa chỉ kinh doanh để được phép thực hiện đăng ký kinh doanh. Địa chỉ của công ty phải đảm bảo các quy định chung, tránh đặt địa chỉ công ty trong căn hộ hoặc ký túc xá.
– Doanh nghiệp có thể sử dụng nhà riêng có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc thuê văn phòng để thiết lập địa chỉ công ty. Địa chỉ của công ty phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam, có số nhà, ngõ, quận, huyện, thành phố… rõ ràng và chính xác. Không sử dụng địa chỉ giả làm địa chỉ công ty.
* Tên công ty phải là duy nhất và không gây nhầm lẫn hoặc trùng lặp
– Công ty cần phải có tên riêng và tên riêng này phải là duy nhất và không được trùng hoặc tương tự với các doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.
– Doanh nghiệp phải chuẩn bị cơ cấu tên công ty đầy đủ, bao gồm loại hình công ty + tên riêng. Loại hình này sẽ là một trong 5 loại hình được đề cập trong loại hình doanh nghiệp, trong khi tên riêng sẽ do chính doanh nghiệp đặt.
– Để tránh trùng lặp với các công ty khác, doanh nghiệp có thể sử dụng chữ viết tắt hoặc tên tiếng Anh, nhưng phải đảm bảo rằng tên công ty sẽ không gây nhầm lẫn, không có thêm tiền tố, hậu tố hoặc ký hiệu. thiếu văn hóa trong tên. Doanh nghiệp không được sử dụng tên của các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước để đặt tên cho công ty.
Bước 2: Doanh nghiệp phải lựa chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp và áp dụng mã ngành nghề chi tiết
Để công ty có thể thực hiện các hoạt động của mình, công ty phải đăng ký các ngành nghề kinh doanh phù hợp liên quan đến hoạt động của mình. Tra cứu mã doanh nghiệp phải được thực hiện để có thể đăng ký kinh doanh.
– Nếu bạn chọn một nghề không yêu cầu điều kiện, bạn có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi thành lập công ty mà không cần phải chuẩn bị các điều kiện liên quan hoặc xin giấy phép kinh doanh.
– Nếu bạn chọn một doanh nghiệp yêu cầu điều kiện, bạn phải đảm bảo các yêu cầu cần thiết, sau đó xin giấy phép kinh doanh trước khi bạn có thể bắt đầu kinh doanh.
Bước 3: Chuẩn bị nguồn vốn tối thiểu và vốn điều lệ cần đăng ký khi mở công ty
Vốn là một vấn đề quan trọng khi bắt đầu kinh doanh. Trên thực tế, do lĩnh vực rất đa dạng nên vốn thành lập của công ty sẽ phụ thuộc vào khả năng hoặc điều kiện tài chính, kinh tế của doanh nghiệp và yêu cầu về vốn của từng ngành khi đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên chuẩn bị đủ vốn tối thiểu vì khi mở công ty cần rất nhiều chi tiêu.
– Doanh nghiệp phải kê khai vốn điều lệ khi mở công ty. Thông thường, doanh nghiệp có thể tự kê khai vốn điều lệ tùy theo nguyện vọng và khả năng tài chính của mình, do pháp luật không quy định vốn điều lệ của doanh nghiệp khi thành lập công ty.
+ Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh có yêu cầu về vốn, ví dụ ngành nghề yêu cầu vốn pháp định, vốn ký quỹ thì cần đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng mức vốn pháp định. Chỉ sau đó đăng ký kinh doanh có thể được thực hiện.
+ Doanh nghiệp không nên kê khai vốn điều lệ quá thấp khi thành lập công ty, vì sẽ ảnh hưởng đến một phần uy tín của công ty trong mắt khách hàng hoặc đối tác.
Bước 4: Lựa chọn loại hình công ty và người đại diện theo pháp luật phù hợp với doanh nghiệp
* Người đại diện theo pháp luật phải đáp ứng các quy định chung
– Công ty có thể có từ 1 người đại diện theo pháp luật trở lên tùy theo loại hình doanh nghiệp. Người đại diện theo pháp luật phải là người có năng lực, kinh nghiệm, có khả năng quyết định các nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.
– Doanh nghiệp cần chuẩn bị những người có năng lực, trí tuệ và đủ niềm tin. Vì người đại diện có vai trò rất quan trọng nên anh ta phải chịu trách nhiệm về các hoạt động pháp lý liên quan trong công ty. Để thuận tiện, doanh nghiệp có thể để giám đốc, chủ tịch, v.v. đóng vai trò là người đại diện theo pháp luật của công ty.
* Loại hình công ty phải phù hợp với điều kiện về số lượng thành viên, vốn hoặc đáp ứng mong muốn của doanh nghiệp
– Doanh nghiệp phải căn cứ vào số lượng thành viên góp vốn, số vốn góp, nguyện vọng của bản thân,… để lựa chọn cho công ty một loại hình kinh doanh phù hợp, có khả năng giúp công ty phát triển mạnh mẽ và tránh né những rủi ro trong tương lai.
– Hiện nay, Luật Doanh nghiệp chia loại hình công ty thành 5 loại, gồm công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên, công ty tư nhân, công ty cổ phần và công ty hợp danh, doanh nghiệp nên cân nhắc, đánh giá và lựa chọn cho phù hợp.
Bước 5: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty mới
Tài liệu chi tiết bao gồm các tài liệu sau:
– Thành viên hoặc cổ đông của công ty thực hiện hoạt động góp vốn.
– Điều lệ cơ bản của công ty.
– Đối với cá nhân: Chuẩn bị bản sao chứng minh nhân dân, bản sao hộ chiếu hoặc bản sao thẻ căn cước công dân.
– Đối với tổ chức: Ngoài các giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân của người đại diện theo pháp luật, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập,…
– Đơn đề nghị Sở KH và ĐT cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.
Bước 6: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh để xin cấp giấy phép
– Doanh nghiệp mang đầy đủ hồ sơ và nộp cho Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư để được cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh công ty.
– Thời gian cấp giấy phép đăng ký kinh doanh thường từ 3 đến 5 ngày.
>>> Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Luật Quốc Bảo soạn thảo và nộp hồ sơ để tránh sai sót và mất hiệu lực của hồ sơ.
Bước 7: Tiết lộ thông tin công ty trên cổng thông tin quốc gia
– Công ty cần chuẩn bị đầy đủ các thủ tục công bố thông tin để đăng ký kinh doanh. Thời gian để doanh nghiệp thực hiện thao tác này tối đa là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh.
– Nếu trong thời gian quy định, công ty không công bố thông tin kinh doanh trên cổng thông tin điện tử quốc gia thì sẽ bị phạt hành chính từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm.

Các bước thực hiện thủ tục thành lập công ty

  • Chọn loại hình công ty

Luật Doanh nghiệp hiện hành công nhận năm loại hình doanh nghiệp, bao gồm:

  • Công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) có từ 2 thành viên trở lên;
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;
  • Công ty cổ phần;
  • Công ty hợp danh;
  • Doanh nghiệp tư nhân.
Khi có nhu cầu thành lập công ty, trước tiên các cá nhân, tổ chức cần lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp. Để biết nên chọn loại hình doanh nghiệp nào, cần phải hiểu rõ bản chất, đặc điểm và điều kiện của từng loại hình doanh nghiệp.

Cách đơn giản nhất là dựa trên số lượng thành viên tham gia thành lập công ty. Nếu chỉ có một người, bạn có thể chọn trở thành doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

  • Xác định tên công ty, nơi đặt trụ sở, vốn điều lệ, ngành nghề kinh doanh

Về tên công ty

Theo Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020, được hướng dẫn bởi Nghị định 01/2021/NĐ-CP, khi đặt tên công ty, tổ chức, cá nhân cần có những lưu ý sau:

  • Tên tiếng Việt gồm 02 yếu tố: Loại hình doanh nghiệp và tên riêng;
  • Tên công ty không được giống với tên của công ty khác;
  • Không sử dụng tên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội… để đặt tên cho công ty;
  • Không sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục.
Nơi đặt trụ sở công 
Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2020, trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, được xác định theo địa giới địa lý của đơn vị hành chính.
Vốn điều lệ
Trường hợp loại hình doanh nghiệp là công ty cổ phần, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn thì tổ chức, cá nhân phải xác định số vốn điều lệ.
  • Nếu là công ty cổ phần: Vốn điều lệ là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đăng ký mua khi thành lập công ty.
  • Nếu là công ty hợp danh hoặc công ty TNHH: Là tổng giá trị tài sản do các thành viên, chủ sở hữu công ty góp vốn hoặc cam kết khi thành lập công ty.
Căn cứ: Khoản 34 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020.
Kinh doanh
Doanh nghiệp được tự do kinh doanh các ngành, nghề mà pháp luật không cấm. Điều này có nghĩa là, khi thành lập doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải loại trừ những ngành, nghề không được phép kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, cần lưu ý rằng các ngành bị hạn chế kinh doanh, và các ngành và ngành nghề kinh doanh là có điều kiện.
Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh
Theo các Điều 19, 20, 21, 22 Luật Doanh nghiệp 2020, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký kinh doanh sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:
 Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tư nhân
  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh;
  • Bản sao văn bản quy phạm pháp luật của chủ sở hữu duy nhất.
  •  Đơn đăng ký công ty hợp danh
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Nội quy công ty
  • Danh sách thành viên
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của từng thành viên
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Hồ sơ đăng ký công ty trách nhiệm hữu hạn
  • Mẫu đơn đăng ký kinh doanh.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên.
Bản sao các tài liệu sau:
           + Giấy tờ pháp lý của cá nhân trong trường hợp thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;
           + Văn bản quy phạm pháp luật của tổ chức trong trường hợp thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.
Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì phải có bản sao văn bản quy phạm pháp luật đã được hợp pháp hóa lãnh sự;
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần
– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
– Nội quy công ty.
– Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
– Bản sao các tài liệu sau:
Giấy tờ pháp lý của cá nhân nếu cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;
Giấy tờ pháp lý của tổ chức nếu cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.
Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài, bản sao giấy tờ pháp lý phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh
Nơi nộp đơn
Sau khi hoàn thành hồ sơ đăng ký kinh doanh, tổ chức, cá nhân cần nộp hồ sơ đến:
Phòng Đăng ký kinh doanh trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.
Đơn đăng ký
Theo khoản 1 Điều 26 Luật Doanh nghiệp 2020, tổ chức, cá nhân làm thủ tục đăng ký kinh doanh được nộp hồ sơ theo một trong ba hình thức:
  • Nộp trực tiếp
  • Gửi qua đường bưu điện
  • Nộp trực tiếp.
Nộp lệ phí đăng ký kinh doanh
Một trong những bước quan trọng khi thực hiện thủ tục thành lập công ty năm 2022 song song với việc nộp hồ sơ, tổ chức, cá nhân phải nộp lệ phí đăng ký kinh doanh.
Theo khoản 37 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, phí, lệ phí đăng ký kinh doanh có thể được thanh toán trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc chuyển vào tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán. toán điện tử.
Nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Theo khoản 5 Điều 26 Luật Doanh nghiệp 2020, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nghiệp.
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ được cấp nếu có đủ các điều kiện sau đây:
  • Ngành, nghề kinh doanh, ngành nghề không bị cấm;
  • Tên doanh nghiệp phải được đặt theo quy định;
  • Hồ sơ đăng ký kinh doanh hợp lệ;
  • Thanh toán đầy đủ các loại phí, lệ phí theo quy định.
Khắc dấu công ty
Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các công ty cần khắc con dấu của mình để sử dụng cho các giao dịch (hoặc chữ ký số có thể được sử dụng thay vì con dấu).
Theo Quy định tại Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp có thể tự quyết định loại, số lượng, hình thức và nội dung con dấu.
Lưu ý: Trước đây, Luật Doanh nghiệp 2014 quy định doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục công bố mẫu con dấu của công ty trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, Luật Doanh nghiệp hiện hành 2020 đã bãi bỏ quy định này. Do đó, các công ty sau khi được thành lập không còn phải thực hiện các thủ tục công bố mẫu con dấu của công ty.
Thông báo nội dung đăng ký kinh doanh
Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập công ty và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần công bố nội dung đăng ký kinh doanh theo Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2020.
Nội dung công bố
Bao gồm các nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau:
  • Kinh doanh;
  •  Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).
Thời hạn xuất bản
30 ngày kể từ ngày công bố.

Hoàn tất thủ tục sau khi thành lập công ty

Bên cạnh việc quan tâm đến việc thành lập công ty là gì và phải làm gì khi mở công ty mới, có một điều mà doanh nghiệp cũng cần lưu ý, đó là hoàn thành các thủ tục sau khi mở công ty. Bởi lẽ, nếu các thủ tục này không được hoàn thành, doanh nghiệp sẽ không thể tiến hành kinh doanh suôn sẻ. Các thủ tục này bao gồm:
  • Bạn phải tiến hành treo biển hiệu công ty
  • Bạn cần đặt mua biển hiệu cho công ty và treo biển tại địa chỉ doanh nghiệp.
Biển hiệu có thể lớn hoặc nhỏ, hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng phải lưu ý rằng biển hiệu có đầy đủ các thông tin cần thiết để thể hiện thương hiệu của công ty như tên, số điện thoại, địa chỉ, mã số doanh nghiệp.
Cần đăng ký mua chữ ký số cho doanh nghiệp
  •  Doanh nghiệp cần đăng ký mua chữ ký số để nộp thuế và khai thuế trực tuyến. Chữ ký số có thể mua được ở nhiều nơi, tuy nhiên doanh nghiệp cần chọn địa chỉ uy tín để nhanh chóng ký điện tử vào công ty của mình.
  •  Khi đó, doanh nghiệp yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng nộp thuế điện tử cho tài khoản ngân hàng của mình để kế toán công ty có thể sử dụng chữ ký số trong nộp thuế trực tuyến.
Cần thuê kế toán hoặc dịch vụ kế toán
  • Để thuận tiện trong việc kê khai và nộp thuế, doanh nghiệp sẽ cần thuê kế toán riêng cho công ty. Hoặc nếu muốn tiết kiệm chi phí mà vẫn giải quyết được các vấn đề liên quan đến kê khai thuế, quyết toán và ghi sổ kế toán, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán.
Cần có tài khoản ngân hàng
  • Chủ sở hữu công ty cần mang chứng minh nhân dân, con dấu và giấy phép đăng ký kinh doanh đến ngân hàng để mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, doanh nghiệp thực hiện thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng của công ty cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Cần khắc dấu công ty
  • Công ty cần có con dấu riêng nên cần khắc con dấu khi có mã số thuế. Số lượng, hình thức con dấu do doanh nghiệp tự quyết định. Nhưng nội dung trên con dấu phải đảm bảo đầy đủ tên công ty và mã số doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp sau khi khắc dấu thực hiện thủ tục công bố mẫu con dấu trên Cổng thông tin điện tử quốc gia.
Cần kê khai và nộp thuế
  • Công ty cần thực hiện khai thuế và nộp cho cơ quan thuế đúng hạn.
Hơn nữa, khi kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp sẽ phải nộp các loại thuế như: Thuế giá trị gia tăng; Thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế môn bài (thuế môn bài sẽ phụ thuộc vào vốn điều lệ đã kê khai của doanh nghiệp, nếu vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng thì phải nộp 3 triệu thuế tiêu thụ đặc biệt/năm, nếu vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng) tỷ đồng thì bạn cần phải nộp 2 triệu đồng thuế môn bài/năm).
Cần góp vốn vào công ty theo quy định
  • Công ty có thời gian góp vốn tối đa là 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Các thành viên, cổ đông của công ty phải góp đủ số vốn đã cam kết ban đầu.
  • Vốn góp vào công ty có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ hoặc tài sản có giá trị theo thỏa thuận của cổ đông và thành viên công ty.
  •  Nếu không góp đủ vốn vào công ty như đã cam kết, các thành viên trong doanh nghiệp sẽ bị tước quyền lợi liên quan đến số vốn góp còn thiếu.

Những Điều Cần Biết Về Vốn Điều Lệ Khi Thành Lập Công Ty

Khi thành lập doanh nghiệp, người sáng lập cần tìm hiểu về các loại vốn và các vấn đề liên quan, đặc biệt là vốn điều lệ của công ty. Việc đăng ký số vốn này sẽ quá ít hay quá nhiều, liệu nó có ảnh hưởng gì đến kết quả đăng ký kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp không? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Vốn điều lệ và các vấn đề liên quan
Vốn điều lệ được quy định rõ trong Luật Doanh nghiệp là: “Tổng giá trị tài sản góp vốn hoặc cam kết góp của các thành viên khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đối với công ty cổ phần. Như vậy, theo quy định, đây là phần vốn góp hoặc cam kết góp của cá nhân, tổ chức. Tùy thuộc vào loại hình công ty (trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên), những cá nhân hoặc tổ chức này sẽ trở thành chủ sở hữu hoặc đồng sở hữu của công ty.

Luật Doanh nghiệp hiện hành quy định rõ thời hạn góp vốn là 90 ngày kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc điều chỉnh thời gian góp vốn, phần vốn góp đối với từng loại hình doanh nghiệp cũng được quy định khác nhau. Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn 1-2 thành viên hoặc công ty cổ phần thì thời hạn là 90 ngày. Doanh nghiệp tư nhân phải đóng góp đầy đủ, đầy đủ ngay sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Số vốn tối thiểu để mở một công ty phụ thuộc vào loại hình kinh doanh. Nếu đây là những ngành bình thường không yêu cầu vốn pháp định thì không có mức vốn tối thiểu, miễn là phù hợp với quy mô của doanh nghiệp. Còn đối với ngành, nghề kinh doanh có yêu cầu mức vốn pháp định thì phải kê khai số vốn góp bằng mức quy định của ngành, nghề đó.
Pháp luật không có quy định và giới hạn về số vốn tối đa đã góp vào doanh nghiệp. Do đó, chủ doanh nghiệp sẽ là người quyết định số vốn góp khi mở công ty.

Thủ tục sau khi thành lập công ty

Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động của công ty và tránh bị phạt vì không tuân thủ đúng, đủ thủ tục. Luật Quốc Bảo xin lưu ý các thủ tục kinh doanh sau:

Treo biển thông tin công ty tại văn phòng đăng ký

Sau khi nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải triển khai đăng ký công ty. Biển hiệu công ty phải được viết bằng ký tự tiếng Việt, đảm bảo tính thẩm mỹ và đầy đủ thông tin, bao gồm: Mã số thuế, tên công ty, địa chỉ công ty, số điện thoại liên lạc… và đặt sát cổng, hoặc mặt trước trụ sở chính của công ty.

Góp vốn đầy đủ và đúng hạn

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên phải góp vốn thành lập công ty trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Mua chữ ký số, đăng ký khai thuế điện tử

Chữ ký số là công cụ để doanh nghiệp ký điện tử và nộp báo cáo thuế, BHXH, hải quan…
Doanh nghiệp có thể lựa chọn mua chữ ký số từ các nhà cung cấp chữ ký số trên thị trường hoặc liên hệ với Luật Quốc Bảo để được hỗ trợ đặt mua chữ ký số với giá tốt nhất.
Khi đăng ký khai thuế điện tử, doanh nghiệp chú ý đăng ký đúng số điện thoại, thông tin email để cơ quan thuế liên hệ, trao đổi thông tin.

Kê khai và nộp lệ phí môn bài

Doanh nghiệp có phải kê khai và nộp lệ phí môn bài cho năm đầu thành lập không?
Doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu tiên thành lập hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh (từ ngày 01 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12) và phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài chậm nhất là 30 ngày. Tháng Giêng của năm tiếp theo năm thành lập hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Mở tài khoản ngân hàng, đăng ký nộp thuế điện tử

Việc mở tài khoản ngân hàng cho một doanh nghiệp sẽ được thực hiện bởi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc bởi Luật Quốc Bảo để hỗ trợ thực hiện thủ tục. Các tài liệu cần chuẩn bị đăng ký mở tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của từng ngân hàng, thường bao gồm:
  • 01 bản sao có công chứng “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”;
  • 01 bản sao có công chứng “Cmnd/CCCD” hoặc “Chứng minh nhân dân” của người đại diện theo pháp luật ghi trên giấy phép;
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng (tùy thuộc vào ngân hàng doanh nghiệp mở);
  • Mang theo con dấu kinh doanh khi bạn đến làm thủ tục hoặc ủy quyền cho Luật Quốc Bảo hỗ trợ thực hiện;
  • Đăng ký nộp thuế điện tử từ ngân hàng nơi doanh nghiệp đã đăng ký mở tài khoản.
Từ ngày 1/5/2021, không có thông tin về số tài khoản ngân hàng trong hồ sơ đăng ký kinh doanh (mẫu đăng ký các loại hình công ty khác nhau) theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT. Do đó, kể từ ngày 1/5/2021, doanh nghiệp không phải đăng ký tài khoản ngân hàng với Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp khi có hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ, tặng, tặng, khuyến mại,… Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giờ đây doanh nghiệp chỉ cần thông báo việc phát hành hóa đơn điện tử sau 2 ngày để sử dụng khi được cơ quan thuế chấp thuận.
Trình tự thực hiện như sau:
  • Lựa chọn nhà cung cấp hóa đơn điện tử;
  • Nhà cung cấp sẽ thiết kế hóa đơn mẫu cho doanh nghiệp với đầy đủ các thông tin cần thiết, ngoài ra còn có các thông tin bổ sung như: Logo, số điện thoại, email liên hệ, thông tin tài khoản ngân hàng…;
  • Ban hành quyết định sử dụng hóa đơn điện tử;
  • Lập và nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử;
  • Tra cứu sự chấp thuận của cơ quan thuế thông qua hệ thống thuế điện tử và thông tin

Nộp hồ sơ đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định

Theo khoản 3, khoản 4 Điều 13 Thông tư số 45/2013/TT-BTC hướng dẫn phương pháp trích khấu hao tài sản cố định:
“3. Doanh nghiệp tự quyết định phương pháp trích khấu hao, thời gian trích khấu hao tài sản cố định theo quy định tại Thông tư này và thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước khi bắt đầu thực hiện.
Chọn chế độ kế toán và kê khai thuế hàng tháng, hàng quý và hàng năm.
Doanh nghiệp cần chú ý lựa chọn chế độ kế toán phù hợp với quy mô của doanh nghiệp và thực hiện kê khai, nộp thuế đầy đủ.

Quý khách tham khảo thêm: Luật VN

Thành lập công ty Thủ tục thành lập công tyDịch vụ thành lập công ty

Trên đây là thông tin về thanh lập công . Nếu bạn cần hỗ trợ pháp lý hay bất kỳ thắc mắc có mong muốn được giải đáp nhanh chóng, vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.

Trang chia sẻ kiến thức

Địa chỉ: 60 Nguyễn Quang Bích, P. 13, Q. Tân Bình, TP.HCM

Mr. Phan
Email: buithephan@gmail.com

Mọi thắc mắc về nội dung và cần được giải đáp?

Hãy NHẬP SỐ ĐIỆN THOẠI và yêu cầu gọi lại để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.