Kỹ năng thích ứng để thành công

Bạn có linh hoạt và sẵn sàng học hỏi không? Bạn có chấp nhận sự thay đổi trong công việc một cách tích cực không? Bạn có thể thử những điều mới và xử lý các quy trình công việc khác nhau không? Nếu vậy, bạn thể hiện khả năng thích ứng, một trong những kỹ năng lãnh đạo được săn đón nhiều nhất .
Những nhà lãnh đạo có thể thích ứng với sự thay đổi là những người có động lực, không dễ nản lòng và thường sáng tạo hơn những nhân viên bình thường. Ví dụ, khả năng thích ứng ở các nhà quản lý dự án 1 phản ánh khả năng của nhà quản lý trong việc tích hợp các bộ phận chuyển động khác nhau của dự án và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng một cách kịp thời.
Khả năng thích ứng rất quan trọng vì khi công nghệ mới phát triển, các công ty được thành lập theo “cách cũ” có thể gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các công ty lớn trong ngành của họ. Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những nhân viên có thể chứng tỏ kỹ năng thích ứng mạnh mẽ và trở thành lãnh đạo công ty. Những kỹ năng này đang được yêu cầu và sẽ giúp bạn được tuyển dụng.

Kỹ năng thích ứng là gì?

Khả năng thích ứng ở nơi làm việc có nghĩa là có thể thay đổi để trở nên thành công. Khả năng thích ứng là một kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng tìm kiếm khi tuyển dụng ứng viên. Các nhân viên trong vai trò lãnh đạo thường phải xoay xở trong những trường hợp bất thường mà không có hướng dẫn rõ ràng. Họ phải học cách dựa vào phán đoán của chính mình và có sự tự tin để đưa ra những quyết định khó khăn.
Nếu bạn là người tiếp thu nhanh là do bạn biết cách thích nghi. Bạn có thể nuôi dưỡng thêm kỹ năng thích ứng của mình bằng cách thử những điều mới và thử thách khả năng giải quyết vấn đề của bạn trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Các loại kỹ năng thích ứng

Là một kỹ năng mềm, khả năng thích ứng đòi hỏi một số kỹ năng mềm khác để có thể áp dụng thành công. Bạn phải có khả năng học nhanh và áp dụng việc học đó vào thực tế. Ngoài ra, bạn phải có khả năng nhớ lại những gì bạn đã khám phá, vì vậy bạn có thể xác định xu hướng và đưa ra quyết định cho phù hợp.

Có khả năng học hỏi

Những người có kỹ năng thích ứng không bao giờ nản lòng trước thất bại. Đối với họ, thất bại chỉ là một phần của việc học. Những nhà lãnh đạo này luôn học hỏi và sẵn sàng chấp nhận rủi ro, miễn là họ có thể phát triển cá nhân và chuyên môn. Các kỹ năng để tăng cường khả năng thích ứng của bạn bao gồm:
Cộng tác
Tư duy phản biện
Nghiên cứu
Cải tiến liên tục
Sự chú ý đến chi tiết
Quan sát
Ký ức

Sự bền bỉ

Những người thích nghi tốt hiếm khi cảm thấy áp lực phải nghỉ việc. Mọi thử thách đều thú vị, và việc tiếp tục cống hiến cho công việc của họ đồng nghĩa với việc phải vượt qua ngay cả khi mọi thứ trở nên khó khăn. Tương tự như vậy, họ có thể luôn tích cực và khuyến khích các thành viên trong nhóm của mình tập trung vào những thời điểm khó khăn. Các kỹ năng tiêu biểu cho sự bền bỉ bao gồm:
Khả năng phục hồi
Độ nhạy
Khả năng chịu đựng căng thẳng
Động lực
Quản lý kỳ vọng

Tháo vát

Thường thì mục tiêu là rõ ràng, nhưng con đường để đạt được điều đó thì không. Cách thức tiến hành kinh doanh “truyền thống” có thể không khả thi hoặc không hiệu quả, bởi vì có thể không có đủ kinh phí hoặc nhân sự. Đó là nơi mà khả năng thích ứng có thể là một tài sản. Một người dễ thích nghi sẽ có thể cung cấp các nguồn lực và kỹ thuật mới mà các đồng nghiệp kém thích nghi hơn đã không tính đến. Một người dễ thích nghi sẽ thể hiện sự tháo vát bằng cách thể hiện:
Khả năng nhận thấy các mẫu
Sáng tạo
Sự đổi mới
Giải quyết vấn đề
Lập ngân sách
Sáng kiến

Sự tò mò

Nếu bạn biết cách thích nghi tốt với nhiều hoàn cảnh, thì sự “khác biệt” sẽ không khiến bạn sợ hãi như những người khác vẫn thường làm. Bất cứ điều gì nổi bật đều khiến bạn tò mò. Và khi bạn tò mò, bạn muốn điều tra. Bạn không sợ những ý tưởng, đề xuất, hoặc những lời chỉ trích mang tính xây dựng. Bạn thường chứng minh:
Cởi mở
Độ nhạy
Lắng nghe tích cực
Giao tiếp phi ngôn ngữ
Đa dạng

Thêm kỹ năng thích ứng

Khả năng lãnh đạo
Chính trực
Sự quyết tâm
Xây dựng nhóm
Kỹ năng phân tích
Lập luận quy nạp
Suy luận suy luận
Quản lý dự án
Đồng cảm
Quản lý nguồn tài nguyên
Quản lý thời gian
Ưu tiên
Quản trị xung đột
Đào tạo
Khái niệm hóa
Suy nghĩ chiến lược
Kèm cặp
Nhiệm vụ
Minh bạch
Hội nhập
Lời cam kết
Uyển chuyển
Tính chủ động
Đàm phán
Giao tiếp bằng miệng
Giao tiếp bằng văn bản
Để có thể thích ứng được trong môi trường làm việc đòi hỏi bạn phải tự hoàn thiện bản thân, hoàn thiện kỹ năng mềm tất cả những lĩnh vực phục vụ cho công việc của mình, kiên trì học hỏi sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm vốn kiến thức.

Trang chia sẻ kiến thức

Địa chỉ: 60 Nguyễn Quang Bích, P. 13, Q. Tân Bình, TP.HCM

Mr. Phan
Email: buithephan@gmail.com

Mọi thắc mắc về nội dung và cần được giải đáp?

Hãy NHẬP SỐ ĐIỆN THOẠI và yêu cầu gọi lại để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.



    Trả lời