Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn

Bất kể phương pháp giao tiếp mà chúng ta sử dụng trong thời hiện đại là gì, chúng ta có xu hướng cực kỳ tập trung vào những từ chúng ta sử dụng để tương tác với người khác.

Mặc dù từ ngữ là một phần quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của ai đó, nhưng thành công trong giao tiếp và hành vi giữa các cá nhân phụ thuộc vào một số yếu tố bổ sung như ngôn ngữ cơ thể. cơ thể, nét mặt và bối cảnh chung liên quan đến từng thông điệp.

Nếu bạn tin rằng nội dung thông điệp của mình quan trọng hơn sự truyền tải của nó, bạn đang hiểu sai về giao tiếp giữa các cá nhân.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu hơn vào nhiều loại giao tiếp giữa các cá nhân tồn tại ngày nay, vì vậy bạn có thể quyết định loại nào sẽ phù hợp nhất với tính cách và quan điểm của bạn với tư cách là một cá nhân. .

Chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho bạn các vật phẩm có thể hành động mà bạn có thể theo dõi ngay lập tức, nhiều trong số đó có thể được sử dụng để ảnh hưởng đến nghệ thuật xã hội hóa trong tương lai.

Có 3 loại trong nghệ thuật giao tiếp

Các loại hình nghệ thuật xã hội sau đây là những gì hầu hết chúng ta sử dụng mỗi ngày, nhưng có lẽ chúng ta không nhận thức được nhiều về tác động của chúng trong các tương tác hàng ngày của chúng ta.

1. Giao tiếp bằng lời nói: Nói và nghe

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn

Loại giao tiếp chính và phát triển nhất là bằng lời nói, vì nó kết hợp nhiều yếu tố như tin nhắn, giọng nói và trong một số trường hợp tín hiệu không bằng lời nói (thêm về điều này dưới đây).

Giao tiếp bằng lời nói bao gồm cả nói và nghe, cả hai đều góp phần vào giao tiếp thành công và tiến bộ.

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn

Chúng tôi cũng có thể giao tiếp bằng lời nói thông qua nhiều kênh khác nhau, thường là trực tiếp và qua điện thoại. [1] Trong thời đại kỹ thuật số, chúng ta cũng có thể trò chuyện thông qua các nguồn giao tiếp video như Facebook và các ứng dụng nhắn tin video khác nhau.

2. Giao tiếp bằng văn bản: Viết và nhắn tin

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn

Theo nhiều cách, giao tiếp bằng văn bản cung cấp một nơi trú ẩn an toàn cho những người gặp khó khăn trong việc bày tỏ ý kiến của riêng họ hoặc tương tác cởi mở với người khác. Mặc dù có thể giao tiếp chính thức hoặc không chính thức bằng văn bản, cách tiếp cận này nhấn mạnh hơn vào thông điệp được đề cập và loại bỏ các yếu tố như giọng nói và ngôn ngữ cơ thể.

Tuy nhiên, một lần nữa, công nghệ hiện đại đã tạo ra các kênh tự phát và dễ tiếp cận hơn để giao tiếp bằng văn bản. Từ tin nhắn SMS đến microblogs Twitter, giao tiếp văn bản đang dần trở nên đa dạng và thời gian thực hơn khi được gửi.

3. Giao tiếp phi ngôn ngữ: Cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn.
Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn.

Chúng tôi chủ yếu nghe nói về giao tiếp phi ngôn ngữ, loại giao tiếp có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi chúng tôi tương tác với người khác (hoặc thông qua trò chuyện video). Loại giao tiếp này có thể biểu hiện theo một số cách khác nhau trong giao tiếp thời gian thực, bao gồm nét mặt, ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ tay liên quan.

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn

Loại giao tiếp này là khó giải thích nhất, vì nó hoàn toàn chủ quan và khó quan sát khi tham gia vào một cuộc trò chuyện bằng lời nói. Nó cũng là loại nghệ thuật giao tiếp thú vị nhất, tuy nhiên, nó cần thêm một số ngữ cảnh, (và trong một số trường hợp xung đột) các từ chúng ta sử dụng.

Xem thêm » Tips nhỏ giúp bạn duy trì cuộc trò chuyện

Sử dụng các mẹo phổ quát này để cải thiện giao tiếp hàng ngày của bạn

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn

Với những điểm này trong tâm trí, hiểu được bản chất đa dạng của nghệ thuật xã hội không khó. May mắn thay, có một số mẹo phổ quát và có thể hành động sẽ cho phép bạn cải thiện các kỹ năng xã hội của mình, bao gồm:

Sự thật không phải là tất cả và cuối cùng

Mặc dù sự thật là một phần trung tâm của bất kỳ cuộc trò chuyện nào, đặc biệt là tại nơi làm việc, những người có kỹ năng giao tiếp vượt trội hiểu rằng họ không phải là sự cân nhắc duy nhất. Rốt cuộc, bạn có thể dành nhiều thời gian như bạn muốn nghiên cứu nội dung và độ chính xác của sự thật của bạn, nhưng điều này có nghĩa là rất ít nếu bạn không cung cấp chúng một cách thuyết phục và hấp dẫn. 

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn.
Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn.

Cuộc bầu cử gần đây của Hoa Kỳ đã đưa ra một trường hợp có liên quan, như trong khi ứng cử viên Đảng Dân chủ Hilary Clinton không gây được tiếng vang với cử tri mặc dù bà coi cách tiếp cận giữa các cá nhân, đối thủ của Donald Trump đã phát triển mạnh trong bối cảnh một số tuyên bố và bịa đặt không chính xác.

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn

Điều này có liên quan nhiều đến việc truyền tải cảm xúc và sử dụng thông tục của Trump, thu hút sự sợ hãi, bất an và thành kiến đảng phái của nhiều cử tri.

Có một sự khác biệt giữa xúc giác và những lời đường mật phủ lên tin nhắn của bạn

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn

Như bất cứ ai nhận được tin xấu đều có thể chứng thực, không có gì tệ hơn là khi ai đó phủ thông điệp của họ bằng “đường”. Rốt cuộc, trong những lúc các cá nhân bị sa thải khỏi công việc của họ hoặc được các bác sĩ đưa ra tin xấu, các sứ giả có xu hướng thiết lập giai điệu với các tín hiệu giao tiếp phi ngôn ngữ của họ trong một thời gian dài. trước khi họ bắt đầu nói chuyện.

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn

Mặc dù điều quan trọng là truyền đạt bất kỳ tin xấu nào một cách khéo léo, nhưng nhiệm vụ của bạn là phải trực tiếp và nhấn mạnh toàn bộ trọng lượng của thông điệp của bạn vì lợi ích của người nghe. Điều này tránh nhầm lẫn và tạo ra cảm giác hiểu biết chân thật, đồng thời nó cũng đảm bảo rằng người nghe không cảm thấy bị đối xử như thể bạn đang không trung thực.

Cuối cùng, hãy xem xét thông điệp, ngữ cảnh, tiếng ồn, phản hồi và kênh khi giao tiếp với người khác

Mặc dù tất cả các giao tiếp bắt đầu bằng một thông điệp và từ ngữ cơ bản để cung cấp thông tin, bạn cần đảm bảo rằng bạn xem xét các yếu tố khác cũng góp phần vào sự tiến bộ của giao tiếp. liên lạc cá nhân. 

Cân nhắc đầu tiên bên ngoài tin nhắn của bạn là bối cảnh, đặc biệt là tình huống mà bạn chọn giao tiếp. Điều này có thể ảnh hưởng đến cách một thông điệp cụ thể được cảm nhận, đặc biệt là khi có xung đột giữa giọng điệu giao tiếp (có thể là chính thức) và vị trí (có thể không chính thức). ).

Tiếng ồn và phản hồi cũng là những cân nhắc chính và bạn cần phân biệt giữa hai khi giao tiếp với người khác. Tiếng ồn có ý nghĩa đặc biệt trong lý thuyết giao tiếp, vì nó liên quan đến bất cứ điều gì có thể đánh lạc hướng người nghe hoặc bóp méo thông điệp được truyền tải. Điều này bao gồm ngôn ngữ phức tạp, giọng điệu mâu thuẫn của giọng nói và ngôn ngữ cơ thể, và điều quan trọng là phải giảm thiểu tiếng ồn mọi lúc.

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn.
Kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn.

Ngược lại, phản hồi liên quan đến các tin nhắn được truyền bởi người nghe vào những thời điểm khác nhau và điều quan trọng là bạn phải lắng nghe và theo dõi chúng càng chặt chẽ càng tốt. Điều này cho phép bạn quyết định xem tin nhắn của bạn có được nhận chính xác hay không và nếu không, nó cũng đóng vai trò là lời nhắc để giúp bạn điều chỉnh phong cách giao tiếp hoặc lặp lại các phần nội dung. chính có thể đã bị bỏ lỡ.

Chúng tôi có kênh liên lạc bạn sử dụng để truyền tải một thông điệp cụ thể, vì điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến cách cảm nhận của nó. Chúng tôi chủ yếu đề cập đến điều này khi đánh giá các loại giao tiếp cá nhân khác nhau, sử dụng các kỹ thuật bằng lời nói và bằng văn bản đều tận dụng các nền tảng thay thế.

Trang chia sẻ kiến thức

Địa chỉ: 60 Nguyễn Quang Bích, P. 13, Q. Tân Bình, TP.HCM

Mr. Phan
Email: buithephan@gmail.com

Mọi thắc mắc về nội dung và cần được giải đáp?

Hãy NHẬP SỐ ĐIỆN THOẠI và yêu cầu gọi lại để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.



    Trả lời